Hoàng Dũng
Thành viên cấp 1
GD&TĐ - Khi triển khai Mô hình Trường học mới (VNEN), vai trò của Ban giám hiệu nhà trường, đặc biệt người Hiệu trưởng vô cùng quan trọng. Giải pháp quản lý của người đứng đầu nhà trường giúp tinh thần VNEN phát huy hiệu quả trong từng môi trường giáo dục cụ thể.
Những đầu việc quan trọng
Có rất nhiều công việc cần phải thực hiện khi triển khai một mô hình dạy học mới trong nhà trường, và chính người Hiệu trưởng với tầm nhìn quản lý, biết chọn ra việc cần ưu tiên làm trước. Từ kinh nghiệm thực tế, cô Phạm Thị Thúy Lụa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Trực Đại (Trực Ninh, Nam Định) - cho rằng: Với Mô hình VNEN, ngay từ đầu năm học, Hiệu trưởng nhà trường phải xây dựng kế hoạch và đề ra những giải pháp cụ thể trong quản lý. Sau đó, thực hiện phân công giáo viên giảng dạy VNEN.
Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Hiệu trưởng sẽ chỉ đạo Phó Hiệu trưởng lập kế hoạch tập huấn công tác dạy học theo Mô hình VNEN, lên kế hoạch thực hiện chuyên đề, kiểm tra giáo viên, kiểm tra chuyên đề, thường xuyên thăm lớp dự giờ... giúp đỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc của giáo viên.
Cô Lụa nhấn mạnh: Yếu tố giáo viên vô cùng quan trọng, do vậy, lãnh đạo nhà trường cần hết sức chú trọng hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm cũng như thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao chất lượng tay nghề cho các thầy cô.
Giáo viên chủ nhiệm cần nắm bắt hoàn cảnh của từng HS, giúp cha mẹ HS hiểu rõ tầm quan trọng và mục đích của việc giảng dạy theo Mô hình VNEN và làm tốt công tác chủ nhiệm đối với lớp được phân công. Đồng thời, thường xuyên liên hệ trực tiếp với giáo viên bộ môn để nắm bắt kịp thời tình hình học tập, hạnh kiểm của HS, có hướng rèn luyện, uốn nắn kịp thời.
Trong nâng cao chất lượng tay nghề giáo viên, không thể thiếu việc thường xuyên thăm lớp dự giờ, kiểm tra giáo viên; tổ chức chuyên đề dạy học theo Mô hình VNEN cũng như các tiết thao giảng tại trường; tạo điều kiện cho giáo viên tham dự đầy đủ những chuyên đề do Phòng GD&ĐT tổ chức, giúp các thầy cô có dịp học tập, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy. Đó cũng là cách làm hiệu quả giúp giáo viên dần khắc phục sự lúng túng khi dạy học theo mô hình mới.
“Chúng tôi thường xuyên lưu ý các giáo viên, dù được phân công giảng dạy một môn hay một số môn nhưng vẫn cần nghiên cứu chương trình khối khác, môn học khác để tích hợp trong giảng dạy; hay khi được phân công giảng dạy khối - môn học khác vẫn đảm bảo giảng dạy tốt Mô hình Trường học mới VNEN.
Đồng thời, luôn nhấn mạnh phương châm mỗi giáo viên bộ môn cũng là một giáo viên chủ nhiệm. Bên cạnh vấn đề đội ngũ, công tác thư viện, thiết bị dạy học không kém phần quan trọng. Đồng thời, cũng phải làm tốt công tác xã hội hóa để tranh thủ được sự ủng hộ của phụ huynh với công tác GD trong nhà trường” - cô Phạm Thị Thúy Lụa chia sẻ.
Sát sao đổi mới các hoạt động sư phạm
Theo kinh nghiệm của cô Phạm Thị Thúy Lụa, thực hiện đổi mới hoạt động sư phạm, công việc cần làm trước hết là đổi mới hình thức tổ chức dạy học. Theo đó, tổ chức dạy học theo hướng lấy HS làm trung tâm, bố trí HS/lớp đảm bảo tỉ lệ bình quân khoảng 32 HS/lớp; mỗi lớp một phòng học độc lập với đầy đủ trang thiết bị cần thiết; sắp xếp bàn ghế theo từng nhóm, mỗi nhóm nhiều nhất từ 5 - 6 HS.
Lớp có Hội đồng tự quản, được rèn luyện các kỹ năng, thói quen trong các hoạt động tự quản và được tập huấn thường xuyên hàng tuần, hàng tháng. Lớp học được trang trí góc học tập, hộp thư, sơ đồ cộng đồng, theo dõi chuyên cần, nội quy lớp học, trưng bày sản phẩm, bảng thi đua... Giáo viên và HS được trang bị tài liệu dạy và học, có tủ, kệ tại lớp để trưng bày sách vở, phương tiẹn dạy học hợp lý.
Song song với hình thức tổ chức dạy học là chỉ đạo đổi mới về nội dung, phương pháp dạy và học và đổi mới kiểm tra, đánh giá. Trong đó, lưu ý phân nhóm HS và rèn nề nếp học tập, kĩ năng điều hành cho Hội đồng tự quản, nhóm trưởng... ngay từ đầu năm học. Thực hiện nghiêm túc mọi chỉ đạo của nhà trường và tổ chuyên môn về chương trình mới VNEN, cụ thể: Thực hiện theo 5 bước giảng dạy và 10 bước học tập; điều chỉnh nội dung, hình thức học tập phù hợp với đặc điểm tình hình HS/lớp; đo tiến độ học tập, chất lượng học tập bao gồm kiến thức, kỹ năng và phẩm chất đúng tinh thần đã được tập huấn.
“Tại Trường Tiểu học A Trực Đại, chúng tôi thường xuyên đầu tư, nghiên cứu tài liệu để thống nhất trong tổ về cách điều chỉnh cho phù hợp. Việc linh hoạt chủ động điều chỉnh nhịp độ học tập tùy theo đối tượng HS cũng được coi trọng. Giáo viên thực hiện ghi chép nhật kí cụ thể ở mỗi bài dạy để điều chỉnh, rút kinh nghiệm khi gặp vướng mắc về nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động theo tài liệu; có sổ theo dõi, nhận xét kết quả học tập của HS qua từng bài, từng thời điểm cụ thể...” - cô Phạm Thị Thúy Lụa chia sẻ thêm.
Theo: giaoducthoidai.vn
Những đầu việc quan trọng
Có rất nhiều công việc cần phải thực hiện khi triển khai một mô hình dạy học mới trong nhà trường, và chính người Hiệu trưởng với tầm nhìn quản lý, biết chọn ra việc cần ưu tiên làm trước. Từ kinh nghiệm thực tế, cô Phạm Thị Thúy Lụa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Trực Đại (Trực Ninh, Nam Định) - cho rằng: Với Mô hình VNEN, ngay từ đầu năm học, Hiệu trưởng nhà trường phải xây dựng kế hoạch và đề ra những giải pháp cụ thể trong quản lý. Sau đó, thực hiện phân công giáo viên giảng dạy VNEN.
Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Hiệu trưởng sẽ chỉ đạo Phó Hiệu trưởng lập kế hoạch tập huấn công tác dạy học theo Mô hình VNEN, lên kế hoạch thực hiện chuyên đề, kiểm tra giáo viên, kiểm tra chuyên đề, thường xuyên thăm lớp dự giờ... giúp đỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc của giáo viên.
Cô Lụa nhấn mạnh: Yếu tố giáo viên vô cùng quan trọng, do vậy, lãnh đạo nhà trường cần hết sức chú trọng hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm cũng như thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao chất lượng tay nghề cho các thầy cô.
Giáo viên chủ nhiệm cần nắm bắt hoàn cảnh của từng HS, giúp cha mẹ HS hiểu rõ tầm quan trọng và mục đích của việc giảng dạy theo Mô hình VNEN và làm tốt công tác chủ nhiệm đối với lớp được phân công. Đồng thời, thường xuyên liên hệ trực tiếp với giáo viên bộ môn để nắm bắt kịp thời tình hình học tập, hạnh kiểm của HS, có hướng rèn luyện, uốn nắn kịp thời.
Trong nâng cao chất lượng tay nghề giáo viên, không thể thiếu việc thường xuyên thăm lớp dự giờ, kiểm tra giáo viên; tổ chức chuyên đề dạy học theo Mô hình VNEN cũng như các tiết thao giảng tại trường; tạo điều kiện cho giáo viên tham dự đầy đủ những chuyên đề do Phòng GD&ĐT tổ chức, giúp các thầy cô có dịp học tập, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy. Đó cũng là cách làm hiệu quả giúp giáo viên dần khắc phục sự lúng túng khi dạy học theo mô hình mới.
“Chúng tôi thường xuyên lưu ý các giáo viên, dù được phân công giảng dạy một môn hay một số môn nhưng vẫn cần nghiên cứu chương trình khối khác, môn học khác để tích hợp trong giảng dạy; hay khi được phân công giảng dạy khối - môn học khác vẫn đảm bảo giảng dạy tốt Mô hình Trường học mới VNEN.
Đồng thời, luôn nhấn mạnh phương châm mỗi giáo viên bộ môn cũng là một giáo viên chủ nhiệm. Bên cạnh vấn đề đội ngũ, công tác thư viện, thiết bị dạy học không kém phần quan trọng. Đồng thời, cũng phải làm tốt công tác xã hội hóa để tranh thủ được sự ủng hộ của phụ huynh với công tác GD trong nhà trường” - cô Phạm Thị Thúy Lụa chia sẻ.
Sát sao đổi mới các hoạt động sư phạm
Theo kinh nghiệm của cô Phạm Thị Thúy Lụa, thực hiện đổi mới hoạt động sư phạm, công việc cần làm trước hết là đổi mới hình thức tổ chức dạy học. Theo đó, tổ chức dạy học theo hướng lấy HS làm trung tâm, bố trí HS/lớp đảm bảo tỉ lệ bình quân khoảng 32 HS/lớp; mỗi lớp một phòng học độc lập với đầy đủ trang thiết bị cần thiết; sắp xếp bàn ghế theo từng nhóm, mỗi nhóm nhiều nhất từ 5 - 6 HS.
Lớp có Hội đồng tự quản, được rèn luyện các kỹ năng, thói quen trong các hoạt động tự quản và được tập huấn thường xuyên hàng tuần, hàng tháng. Lớp học được trang trí góc học tập, hộp thư, sơ đồ cộng đồng, theo dõi chuyên cần, nội quy lớp học, trưng bày sản phẩm, bảng thi đua... Giáo viên và HS được trang bị tài liệu dạy và học, có tủ, kệ tại lớp để trưng bày sách vở, phương tiẹn dạy học hợp lý.
Song song với hình thức tổ chức dạy học là chỉ đạo đổi mới về nội dung, phương pháp dạy và học và đổi mới kiểm tra, đánh giá. Trong đó, lưu ý phân nhóm HS và rèn nề nếp học tập, kĩ năng điều hành cho Hội đồng tự quản, nhóm trưởng... ngay từ đầu năm học. Thực hiện nghiêm túc mọi chỉ đạo của nhà trường và tổ chuyên môn về chương trình mới VNEN, cụ thể: Thực hiện theo 5 bước giảng dạy và 10 bước học tập; điều chỉnh nội dung, hình thức học tập phù hợp với đặc điểm tình hình HS/lớp; đo tiến độ học tập, chất lượng học tập bao gồm kiến thức, kỹ năng và phẩm chất đúng tinh thần đã được tập huấn.
“Tại Trường Tiểu học A Trực Đại, chúng tôi thường xuyên đầu tư, nghiên cứu tài liệu để thống nhất trong tổ về cách điều chỉnh cho phù hợp. Việc linh hoạt chủ động điều chỉnh nhịp độ học tập tùy theo đối tượng HS cũng được coi trọng. Giáo viên thực hiện ghi chép nhật kí cụ thể ở mỗi bài dạy để điều chỉnh, rút kinh nghiệm khi gặp vướng mắc về nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động theo tài liệu; có sổ theo dõi, nhận xét kết quả học tập của HS qua từng bài, từng thời điểm cụ thể...” - cô Phạm Thị Thúy Lụa chia sẻ thêm.
Theo: giaoducthoidai.vn