Không để các trường sư phạm phát triển với quy mô không giới hạn

Hoàng Dũng

Thành viên cấp 1
bo_truong_pham_vu_luan_2_TGQW.png
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội chiều 17/11

GD&TĐ - Đây là một trong các nội dung liên quan đến vấn đề đào tạo giáo viên của các trường sư phạm và giải pháp gắn kết giữa hoạt động của các cơ sở đào tạo với nhu cầu sử dụng bổ sung giáo viên được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận trả lời đại biểu Quốc hội trong phiên chất vấn của kỳ họp thứ 10 chiều nay (17/11).


Bộ trưởng cho biết: Mạng lưới các trường sư phạm hiện nay của chúng ta nhằm đáp ứng nhu cầu của những năm sau giải phóng. Cho nên đến thời điểm này, năng lực đào tạo, quy mô đào tạo khác xa so với nhu cầu.

Bộ GD&ĐT cũng tiếp nhận các thông tin từ các kênh và các ý kiến của các đại biểu quốc hội, và trong thời gian qua đã làm được những việc sau:

Thứ nhất, Bộ GD&ĐT kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng, trong đó có các trường đại học, cao đẳng là trường sư phạm.

Thứ hai, Bộ GD&ĐT đã chuyển một số trường cao đẳng sư phạm địa phương sang cao đẳng cộng đồng. Nói đơn giản là mở thêm các ngành đào tạo nguồn nhân lực về đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Trên cơ sở đó sẽ chuyển dần, thu hẹp dần hoạt động đào tạo sư phạm, chuyển thành cao đẳng kinh tế kĩ thuật, cao đẳng cộng đồng, đáp ứng nhu cầu của địa phương.

Thứ ba, Bộ GD&ĐT đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ quyết định quy mô tối đa của các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm, Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG HN), không để các trường phát triển với quy mô không có giới hạn nữa. Theo đó trường đại học sư phạm có quy mô tối đa là 15.000 sinh viên, ĐH Giáo dục quy mô tối đa là 6.000 sinh viên, còn các trường cao đẳng sư phạm quy mô tối đa là 5.000 sinh viên.

Thứ tư, Bộ GD&ĐT đã giới hạn việc mở thêm các ngành đào tạo trong các cơ sở đào tạo giáo viên; chấm dứt hình thức đào tạo từ xa đối với các cơ sở đào tạo giáo viên.

Nâng cao chất lượng và trình độ, kĩ năng sư phạm của đội ngũ nhà giáo và cũng quy định các tiêu chuẩn định mức giáo viên, định mức sinh viên trên giáo viên để đảm bảo chất lượng.

Bộ GD&ĐT cũng bàn với một số địa phương để cơ cấu lại các trường cao đẳng sư phạm. Ví dụ ở Hà Nam, Bộ đã thống nhất với lãnh đạo tỉnh để Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tiếp nhận Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nam thành cơ sở 2 và sử dụng thành hai hướng.

Hướng thứ nhất là dùng một phần Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nam hiện nay để phục vụ cho hoạt động đào tạo, giãn bớt sinh viên trên Hà Nội đang rất đông và thiếu cơ sở đào tạo cũng như chỗ ăn ở của các cháu.

Hướng thứ hai là dùng phần còn lại thành lập một trường phổ thông liên cấp tiểu học, THCS, THPT với tư cách một trường để thực nghiệm những phương pháp giảng dạy mới, phục vụ trực tiếp cho việc triển khai hoạt động đổi mới, từ việc truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực của chu kì này. Phía địa phương cũng có một trường phổ thông có chất lượng tốt để phục vụ nhu cầu học tập của các cháu trên địa bàn.

Theo hướng này chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương khác để nếu đủ điều kiện và đạt được yêu cầu kĩ thuật của tất cả các bên thì sẽ chuyển một số cơ sở, các trường cao đẳng sư phạm thành các cơ sở 2 của các trường sư phạm hoặc các trường đại học khác để chuyển đổi ngành nghề.

Bộ GD&ĐT cũng đã chấm dứt về nguyên tắc đào tạo thạc sĩ đối với các ngành sư phạm ở ngoài cơ sở đào tạo chính của nhà trường. Đến bây giờ chỉ trừ những trường ở Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ có yêu cầu đặc thù thì có thể đào tạo một phần chương trình lý thuyết ở cơ sở địa phương, còn sẽ thu về cơ sở chính để vừa hạn chế quy mô và vừa nâng cao chất lượng.

Một biện pháp nữa, theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ GD&ĐT đang điều chỉnh tiếp quy hoạch các cơ sở đào tạo sư phạm, một số trường cao đẳng sư phạm và bây giờ trở thành trường kinh tế kỹ thuật, cao đẳng cộng đồng nhưng vẫn còn đào tạo một bộ phận nhỏ sư phạm thì sẽ cho chuyển, không cho phép đào tạo nữa.

Hiện Bộ GD&ĐT đã soạn thảo xong đề án, đã làm việc với các cơ sở chính ở các địa bàn. Bộ sẽ làm việc và thảo luận với các trường để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các nhà trường. Đó là những việc, giải pháp mà Bộ đã làm đối với nội bộ hệ thống.

Ngoài ra, về chỉ tiêu tuyển sinh, Bộ GD&ĐT xác định: Theo tinh thần của Luật Giáo dục Đại học, các trường được quyền tự chủ, trong đó có tự chủ tuyển sinh.

Bộ đang đề nghị bằng văn bản, cân nhắc các khía cạnh về mặt chuyên môn (đã hoàn thành) và cân nhắc phương án khác: Các trường đại học sư phạm, các cơ sở đào tạo sư phạm xác định chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên nhu cầu của địa phương nơi mà các trường hoạt động để gắn với việc cấp ngân sách với nhu cầu đào tạo và yêu cầu bổ sung, thay thế đội ngũ giáo viên của các địa phương, nhà trường.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng thường xuyên phát các cảnh báo nơi thừa nơi thiếu về giáo viên các cấp cũng như nhu cầu đào tạo chung của các lĩnh vực các ngành khác để các địa phương biết, học sinh khi tốt nghiệp phổ thông có nguyện vọng vào học ở các cơ sở đào tạo sư phạm, đào tạo giáo viên có thông tin để cân nhắc lựa chọn.

Theo: giaoducthoidai.vn
 
Back
Top