Thực địa về tài chính trường học tại Việt Nam, Lào, Campuchia

Hoàng Dũng

Thành viên cấp 1
Tới dự có PGS.TS Phạm Mạnh Hùng – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam; GS.TS. Keiichi Ogawa – Trưởng khoa nghiên cứu Hợp tác Quốc tế, trường Đại học Kobe Nhật Bản; đại diện UNESCO tại Việt Nam; đại diện các Vụ, Cục – Bộ GD&ĐT, các trường đại học Việt Nam.

Nghiên cứu này do GS. TS. Keiichi Ogawa – Trưởng khoa nghiên cứu Hợp tác Quốc tế, trường Đại học Kobe Nhật Bản đưa ra và được tài trợ, thực hiện bởi Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao Nhật Bản. Những đơn vị tham gia vào nghiên cứu này là: trường ĐH Kobe Nhật Bản, UNESCO, Chính phủ Việt Nam, Lao, Campuchia.

GS.TS. Keiichi Ogawa – Trưởng khoa nghiên cứu Hợp tác Quốc tế, trường Đại học Kobe Nhật Bản cho biết: Nghiên cứu này đã được triển khai cách đây 3 năm. Nội dung nghiên cứu về tài chính giáo dục cho các trường Tiểu học.

Tháng 4/2014 đến tháng tháng 2/2015, chúng tôi đã tiến hành thực địa ở Lào, Campuchia và Việt Nam. Đến tháng 7 năm 2015 chúng tôi đã đưa ra được những văn bản hướng dẫn thực hiện về nghiên cứu này.

Mục đích chính của Hội thảo hôm nay nhằm đưa ra các vấn đề tài chính ở trường tiểu học để các bạn cùng thảo luận và đưa ra những ý kiến xây dựng bản hướng dẫn; gợi ý về xây dựng chính sách hoạt động tài chính để làm sao cuối cùng đưa ra bản hướng dẫn hiệu quả nhất.

Chia sẻ với Hội thảo, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam - cho biết: Kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam đã khẳng định rằng tăng quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục nói chung và tăng quyền tự chủ về tài chính của các cơ sở giáo dục nói riêng là một xu thế tất yếu.

Đã có nhiều minh chứng rằng phân cấp và giao quyền tự chủ tài chính giáo dục có nhiều tác động tích cực đến chất lượng giáo dục bởi nó tạo được quyền chủ động của nhà trường trong việc sử dụng kinh phí phù hợp với nhu cầu hoạt động, làm tăng hiệu quả sử dụng kinh phí trong hoạt động giáo dục.

Ở Việt Nam, đổi mới quản lý tài chính giáo dục theo hướng trên được thực hiện trong thời gian chưa dài, bước đầu đã tạo ra những tác động tích cực, góp phần quan trọng vào phát triển sự nghiệp GD&ĐT.

Tuy nhiên, phân cấp và tự chủ tài chính vẫn còn nhiều hạn chế, còn tạo ra sự chia cắt không cần thiết; vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tính giải trình trong quản lý của đơn vị cơ sở vẫn còn nhiều bất cập.

Năng lực quản lý của người được giao nhiệm vụ còn hạn chế, cơ chế của việc kiểm tra, giám sát chưa phù hợp, chưa hiệu quả. Nhiều vấn đề cả về lý luận và thực tiễn, cả chính sách vĩ mô và các quy định vi mô cần được nghiên cứu, đánh giá để có sự đổi mới tốt hơn trong quá trình hoạch định, xây dựng chính sách.

Hội thảo hôm nay là cơ hội tốt để chúng ta có cái nhiền tổng quan và thấy được sự khác biệt về quản lý tài chính giáo dục giữa các nước. Sau Hội nghị này, với những ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu, tôi tin rằng Báo cáo sẽ được hoàn thiện hơn, đồng thời gióp phần phục vụ tốt cho công tác lập kế hoạch và hoạch định chính sách của các nước nói chung và Việt Nam nói riêng.

Theo: giaoducthoidai.vn
 
Back
Top