Cấu trúc đề thi đại học môn Toán ra như thế nào?

  • Thread starter Thread starter Doremon
  • Ngày gửi Ngày gửi

Doremon

Moderator
Thành viên BQT
Các dự thảo Quy chế thi năm 2015 đã được Bộ GD-ĐT tung ra để lấy ý kiến góp ý. Tuy nhiên, có điều quan trọng nhất hiện nay, các thầy, cô giáo và HS đều chưa biết được cấu trúc đề thi năm 2015 như thế nào để biết cách dạy và học.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho biết: “Hiện nay, Bộ GD-ĐT mới chỉ công bố chung chung rằng "đề thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014". Bộ nên có một số đề thi mang tính định hướng để các trường vận dụng. Giáo viên sẽ bám sát định hướng này để dạy, học trò cũng có hướng để ôn luyện một cách chủ động. Việc ban hành đề mẫu còn giúp cho thầy, trò các nhà trường tự đánh giá xem đã đáp ứng được yêu cầu ở mức độ nào, từ đó có sự điều chỉnh trong chỉ đạo, tổ chức và dạy học kịp thời nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi”.

Theo lịch của Bộ GD-ĐT đến tháng 7 thí sinh bắt đầu bước vào kỳ thi quan trọng vừa xét tốt nghiệp vừa là cơ sở để xét vào đại học, cao đẳng nên nhiều giáo viên và học sinh nóng lòng chờ đợi cấu trúc đề thi ra như thế nào?

Để giúp thí sinh học tốt hơn môn Toán, giáo viên Toán của Trung tâm Hocmai.vn đã có một số phân tích, đánh giá về đề thi môn Toán từ năm 2010 đến năm 2014 nhằm giúp học sinh tiếp cận 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao trong đề thi và rút ra phương pháp học tập đúng đắn để đạt được mục tiêu đặt ra.

Từ năm 2010 đến 2014, cấu trúc đề thi đại học môn Toán không thay đổi nhiều. Sự thay đổi lớn nhất là việc bỏ phân loại phần riêng cho ban cơ bản và ban nâng cao vào năm 2014 tạo ra sự công bằng đối với mọi thí sinh dự thi.

Trong đề thi đại học môn Toán các năm 2010 – 2014, các câu hỏi phân bổ ở mức độ dễ, trung bình, khó đảm bảo đề thi vừa sức với học sinh và vẫn phân loại được thí sinh. Trong đó, học sinh có thể dễ lấy điểm ở những câu có thuộc mức độ dễ, trung bình như chuyên đề 1, 2, 4, 8, 9 (theo bảng). Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản, biết nhận dạng phương pháp làm một số bài toán và tính toán cơ bản có thể đạt được khoảng 5 điểm. Những câu hỏi này thường không có tính đánh đố hay yêu cầu học sinh phải tư duy, sáng tạo ở mức độ cao.

Những chuyên đề 3, 5, 6, 7 tương đối khó đòi hỏi mức độ tư duy vận dụng, vận dụng cao. Để làm được các chuyên đề này, ngoài việc nắm vững kiến thức cơ bản, học sinh còn cần rèn luyện khả năng tư duy biến đổi cũng như tích luỹ thêm các kinh nghiệm làm bài.
1-8-2015 9-04-18 AM.png

1-8-2015 9-05-16 AM.png

1-8-2015 9-05-59 AM.png

Đề thi môn Toán trong năm 2015, ra như thế nào?

Dựa trên những phân tích về “bản lề”, “bước thử” năm 2014, xu hướng ra đề thi trong năm 2015 sẽ đáp ứng những tiêu chí sau:

Việc ra đề đảm bảo để học sinh đạt mức điểm trung bình. Điều này sẽ thể hiện rõ qua việc xu hướng các câu hỏi dễ tiếp tục tăng về chất và lượng. Các câu hỏi này được dùng để xét tuyển những thí sinh dự thi kì thi Quốc gia với mục đích xét tuyển tốt nghiệp THPT. Các câu hỏi này chủ yếu sẽ thuộc các phần: Khảo sát hàm số, Lượng giác, Tích phân, Tổ hợp xác suất, Số phức, Hình học giải tích.

Đề thi định hướng tăng cường các câu hỏi mang tính ứng dụng vào thực tiễn, các câu hỏi này chủ yếu sẽ thuộc phần Tích phân và Bất đẳng thức, là những kiến thức có thể vận dụng để giải các bài toán trong đời sống thực tiễn.

Đề thi sẽ tăng cường và mở rộng các câu hỏi khó và cực khó để phân loại rõ ràng thí sinh. Những câu hỏi này sẽ phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của thí sinh vào giải quyết một vấn đề thay vì làm theo khuôn mẫu.

Một số điểm học sinh ôn thi cần lưu ý

Mỗi học sinh trước hết phải đặt mục tiêu phù hợp với năng lực của bản thân. Từ mục tiêu đó, xác định phương pháp học phù hợp. Ví dụ: với mục tiêu 7 điểm môn Toán nên xác định phần kiến thức nào mình nên đầu tư. Không thể vì mục tiêu 7 điểm mà dành trọn 2 tháng để ôn tập BĐT, GTLN-GTNN.

Nắm vững kiến thức cơ bản của các chuyên đề trên. Bất kể là câu hỏi dễ, trung bình hay khó cũng đều yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức căn bản. 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao cũng đều đánh giá học sinh qua mức độ nắm vững và vận dụng kiến thức căn bản đó.

Phân bổ thời gian làm bài thi hợp lí đảm bảo có thể hoàn thành các câu hỏi mình có thể làm được.
 
Back
Top